GIẤC NGỦ CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO Ở BÉ?

Mẹ có biết, ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng và vận động, giấc ngủ cũng góp phần quan trọng trong việc tăng chiều cao cho bé yêu. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết giấc ngủ có ảnh hưởng như thế nào và tập bé ngủ như thể nào để phát triển chiều cao tốt nhất mẹ nhé.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đến chiều cao của bé

Cần biết rằng quá trình tiết hormone tăng trưởng là điều kiện tiên quyết giúp các bé tăng chiều cao. Nghĩa là nếu bé có đầy đủ các yếu tố thuận lợi về di truyền, dinh dưỡng, vận động nhưng tuyến yên không thể tiết ra hormone tăng trưởng, bé cũng sẽ không phát triển chiều cao tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Nghiên cứu tại trường Đại học Wisconsin ở Madison, Mỹ cho biết trạng thái ngủ say và sâu sẽ kích thích tuyến yên tiết ra hoóc-môn tăng trưởng. Như vậy, các bé ngủ say và sâu sẽ có chiều cao tốt hơn các bé không ngủ đủ.

Tập bé ngủ như thế nào để phát triển chiều cao?

Ngủ trước 10 giờ đêm: Một giấc ngủ sâu (từ 22 giờ – 2 giờ) sẽ giúp cơ thể bé tiết ra nhiều hormone tăng trưởng chiều cao, thế nhưng bé chỉ ngủ sâu được nếu đi ngủ trước 10 giờ đêm. Vì vậy, mẹ cần tập cho bé thói quen ngủ sớm ngay từ nhỏ, nhất là giai đoạn từ 3 – 6 tuổi, giai đoạn bé phát triển chiều cao tối ưu nhất và quyết định chiều cao khi bé trưởng thành.

Ngủ đủ giấc: Ngủ sớm thôi chưa đủ, bé còn cần ngủ đủ giấc để phát triển chiều cao. Ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ đóng góp khoảng 5cm chiều cao cho cơ thể bé. Theo các bác sĩ, bé sơ sinh cần phải được ngủ 20 tiếng/ngày, từ 1 tuổi trở lên ngủ khoảng 14 tiếng/ngày, 3 tuổi trở lên ngủ 12 tiếng/ngày, 10 tuổi trở lên ngủ khoảng 8 tiếng/ngày.

Không ăn trước khi đi ngủ: Nạp năng lượng trước khi ngủ sẽ khiến bé không tiêu hóa được, dạ dày hoạt động làm bé ngủ không sâu, không ngon giấc khiến hormone tăng trưởng bị hạn chế và kém phát triển chiều cao.

Không để bé sợ khi đi ngủ: Trêu chọc bé trước giờ đi ngủ sẽ khiến hệ thần kinh của bé bị kích thích mạnh, làm bé giật mình, gặp ác mộng và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của bé.

Rèn cho bé thói quen ngủ một mình: Ngủ chung về lâu về dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé do khó hít thở được không khí trong lành, thậm chí thiếu oxy, ngủ không sâu giấc, ngon giấc. Từ đó dẫn tới chiều cao của bé bị hạn chế phát triển.

Tư thế ngủ đúng: Tư thế ngủ tốt nhất cho sự phát triển chiều cao của bé là ngủ thẳng từ đỉnh đầu tới chân. Lưu ý, mẹ không nên cho bé nằm gối cao vì sẽ khiến cổ và xương cột sống bé bị cong, lâu dẫn dẫn tới gù lưng ở cổ hoặc vai. Thói quen này sẽ khiến bé bị giảm từ 1 – 4 phân chiều cao trong tương lai.

Trên đây là những thông tin giúp mẹ rèn luyện những thói quen ngủ tốt giúp bé phát triển chiều cao tối đa. Tin rằng với sự chăm sóc chu đáo của mẹ, bé yêu sẽ ngày càng cao lớn và khỏe mạnh.

BS. Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh

Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk