NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ PHÒNG TRÁNH NGUY CƠ BÉO PHÌ CHO BÉ YÊU

Cân nặng là một chỉ số quan trọng đối với sức khỏe của bé yêu. Vậy làm sao để xác định bé con đang bị thừa cân hay không, nguyên nhân nào dẫn đến béo phì ở trẻ em và cần lưu ý những gì để phòng tránh nguy cơ béo phì cho bé? Thắc mắc của mẹ sẽ được giải đáp bằng bài viết dưới đây, mẹ hãy tham khảo nhé.

Cách xác định trẻ thừa cân

Theo lời khuyên của các bác sĩ, bố mẹ nên đo cân nặng của bé thường xuyên để theo dõi sự phát triển của con. mẹ có thể tham khảo bảng cân nặng, chiều cao chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố năm 2015 để biết con đang ở giai đoạn trung bình, suy dinh dưỡng hay thừa cân.

+ Chuẩn chiều cao, cân nặng của bé gái từ 1 – 2 tuổi

5

+ Chuẩn chiều cao, cân nặng của bé trai từ 1 – 2 tuổi

6

Nguyên nhân gây thừa cân ở trẻ

  • Do chế độ ăn giàu năng lượng, vượt quá nhu cầu của cơ thể, nhất là năng lượng từ chất béo. Tuy nhiên, khẩu phần ăn nhiều chất đạm, bột, đường cũng khiến bé bị thừa cân béo phì vì lượng dư thừa các chất này đều có thể chuyển hóa thành chất béo dự trữ.
  • Bé ít hoạt động thể lực, luyện tập thể thao mà thường dành thời gian cho hoạt động tĩnh như xem ti vi, đọc truyện, chơi điện tử…
  • Những trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân hoặc cân nặng lúc sinh quá cao… Lớn lên dễ bị thừa cân béo phì.
  • Dù yếu tố di truyền về thừa cân béo phì chưa được chứng minh đầy đủ, tuy nhiên, gia đình có bố mẹ thừa cân béo phì thì con cái có nguy cơ bị thừa cân béo phì cao hơn.

Ảnh hưởng của thừa cân, béo phì đến sức khỏe của bé

  • Trẻ béo phì thường vụng về, chậm chạp, dễ bị ảnh hưởng tâm lý từ những lời trêu chọc của bạn bè, ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng học tập.
  • Những trẻ béo phì sẽ ngừng tăng trưởng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não, tăng cholesterol dẫn đến nhồi máu cơ tim… và các bệnh lý khác như bệnh đái tháo đường, bệnh sỏi mật, cơ xương khớp, bệnh ung thư vú, tử cung, tiền liệt tuyến.

Cách giảm cân cho trẻ thừa cân, béo phì

Để điều trị thừa cân béo phì cho bé, mẹ cần giúp bé điều chỉnh chế độ ăn hợp lý kết hợp với hoạt động thể lực:

  • Tiếp tục cho bé ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đủ chất và uống sữa đều đặn nhưng cắt giảm lượng sữa, lượng thịt, lượng tinh bột, chất béo và tăng thêm thực phẩm giàu chất xơ cho bé mẹ nhen.
  • Ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế món quay, xào, rán Khi chế biến thức ăn.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, quả ít ngọt. Giảm bớt gạo thay bằng khoai, ngô là những thức ăn cơ bản giàu chất xơ.
  • Tập và hướng dẫn cho bé nhai kỹ và ăn chậm, ăn đều đặn, không bỏ bữa, không để bé quá đói để tránh bé ăn nhiều trong các bữa sau làm mỡ tích luỹ nhanh hơn.
  • Cho bé ăn nhiều vào buổi sáng, không ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Trái cây sẽ là bữa phụ hợp lý cho bé thay vì bánh, đồ ngọt, thịt hoặc váng sữa.
  • Cho bé uống nhiều nước để cơ thể chuyển hóa thức ăn nhanh, trẻ giảm cảm giác thèm ăn.
  • Không nên cho trẻ uống các loại nước ngọt có ga và hạn chế các loại bánh kẹo, đường mật, kem, sữa đặc có đường mẹ nhen.
  • Khi bé béo phì, mẹ không nên dự trự sẵn các loại thức ăn giàu năng lượng như: Bơ, pho mát, bánh, kẹo, chocoat, kem, nước ngọt trong nhà
  • Hạn chế thời gian xem tivi, chơi điện tử của bé, khuyến khích bé tăng cường vận động bằng cách tập luyện phù hợp với lứa tuổi của bé như đi bộ, chạy nhảy, bơi lội, leo cầu thang. Song song đó, mẹ có thể hướng dẫn bé làm công việc nhà để tiêu hao năng lượng.

Cách phòng tránh nguy cơ béo phì cho bé

  • Khẩu phần ăn của bé cần cân đối, hợp lý, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo và chất xơ, vitamin, khoáng chất).
  • Phối hợp nhiều loại thức ăn, tránh ăn một loại thực phẩm nào đó.
  • Khuyến khích trẻ ăn rau quả, hạn chế sử dụng thực phẩm giầu năng lượng, nghèo vi chất dinh dưỡng và đồ uống nhiều đường.
  • Tăng cường vận động thể lực thích hợp theo lứa tuổi
  • Hạn chế xem vô tuyến, chơi điện tử và thức quá khuya.

 shutterstock_45492658_supersize_rs

Mẹ cần chú trọng vấn đề dinh dưỡng, hoạt động thể chất để bé phát triển hài hòa, cân đối và khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp mẹ hiểu và biết cách giảm cân cũng như phòng tránh nguy cơ béo phì cho bé. Chìa khóa để bé phát triển tốt chính là dinh dưỡng cân bằng kết hợp hoạt động thể chất phù hợp.  Chúc bé yêu của mẹ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần nhé!

PGS TS BSCC. Trần Đình Toán

Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk